[1 April] The 12th anniversary of music composer Trinh Cong Son’s death (April 1, 2001- 2013)

Hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt. Đặc biệt không phải vì nó là ngày đầu tiên của tháng tư, đặc biệt không hẳn vì là ngày mà cả thế giới được mặc sức nói dối mà đặc biệt hơn cả là bởi vì hôm nay cũng vừa tròn 13 năm kể từ khi cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chính thức từ giã cuộc đời, từ giã sự nghiệp thơ ca của mình sau 61 năm sống và tận hiến. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Khi nhạc sĩ TCS mất đi, tôi lúc đó cũng chỉ là cô bé lớp 1 ngờ nghệch, khù khờ. Ngày ấy, tôi nào biết nhạc Trịnh là gì, ý nghĩa ca từ ra làm sao, ca khúc “em là mua xuân của mẹ” mà tôi thường hát do ai sáng tác. Lúc ấy chỉ biết và nghĩ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người rất nổi tiếng, nhạc của ông rất kén tai . Thế rồi bẵng đi cả 1 thời gian dài chìm đắm trong các thể loại nhạc trẻ mà lúc bấy giờ rất nhiều người ưa chuộng, tôi cuối cùng cũng tìm thấy được 1 chút khoảng lặng và đồng điệu nơi tâm hồn bởi những bản nhạc trầm lắng, thổn thức và đầy xúc cảm mang đạm dấu ấn của cố nhạc sĩ tài hoa đoản mệnh ấy. Lần đầu tiên tôi có ý thức rằng mình đang nghe và cảm nhận được cái hay của các ca khúc nhạc Trịnh là vào năm học lớp 10 ( tức là cách bây giờ 4 năm ) khi đang ngồi cùng gia đình ở  một quán cà phê vườn giữa trung tâm thành phố. Ca khúc đầu tiên mà tôi nghe cũng như nhớ mãi đó là bài “Diễm Xưa” do cô Khánh Ly thể hiện. Khỏi phải nói giai điệu của ca khúc lẫn giọng hát của cô Khánh Ly đã ám ảnh tôi đến mức nào.  Cho tới tận bây giờ dù đã nghe không biết bao nhiêu là “Diễm Xưa” do rất nhiều ca sĩ nổi tiếng lẫn không chuyên trình bày, nam có nữ có nhưng chưa một ai đem lại cho tôi cảm xúc như cô Khánh Ly đã từng.

Music: Diễm xưa – Khánh Ly

Nguồn: " Tập nhạc Thuở Ấy Mưa Hồng "
Tôi không phải là người có tai nghe lẫn khả năng cảm thụ âm nhạc xuất chúng, cũng không phải người từng trải quá nhiều để hiểu và thấm thía những câu từ ý nhị mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã gửi gắm. Đôi khi tôi nghe nhạc bằng trái tim và cảm lời bằng đôi mắt. Bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không đơn giản chỉ là bài hát. Nó giống như những câu chuyện được kể bằng nốt nhạc và được chia sẻ bằng giọng ca của người khác.

Music: Cát bụi – Khánh Ly

Music: Đêm thấy ta là thác đổ – Duy Quang

Music: Để gió cuốn đi – Hồng Nhung

Vì tôi còn quá trẻ để có thể hiểu hết được những câu chuyện đời, chuyện tình nên đành phải cảm nhạc bằng mắt, bằng óc quan sát cuộc sống của bản thân. Tôi đã nghe “Tạ ơn” không dưới 20 lần nhưng không lần nào thấy giống lần nào cũng bởi nhân sinh quan của tôi mỗi ngày một đổi khác. Có lẽ nghe bằng tim và cảm bằng mắt là cách mà tôi – 1 cô gái trẻ non đời, thiếu tình đến với nhạc Trịnh.
Music: Tạ ơn – Khánh Ly
http://www.youtube.com/watch?v=MonwkwEeufI

Thực sự mà nói tôi không phải là người chuyên nghe 1 mình nhạc Trịnh. Đối với âm nhạc, tôi hẳn là 1 người vô cùng dễ dãi, tôi nghe tất cả các thể loại âm nhạc khác nhau, tận hưởng và thưởng thức vì chỉ có lúc đó tôi mới được sống thật với chính mình, thả trôi những cảm xúc hỉ nộ ái ố trong lòng ra bên ngoài. Hẳn vậy nên mỗi khi buồn tôi lại tìm đến với nhạc Trịnh.
Music: Ru tình – Quang Dũng

Music: Một cõi đi về – Elvis Phương

Music: Tôi ơi đừng tuyệt vọng – Huy Tuấn

Tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp ngoại lệ chẳng hạn như  ca khúc mà tôi thường hay hát theo nhiều nhất đó là bài “Cho đời chút ơn”.

Music: Cho đời chút ơn – Trịnh Vĩnh Trinh

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có thể coi như 1 huyền thoại trong làng âm nhạc Việt Nam tân thời. Có lẽ không người Việt nào lại không say đắm những lời nhạc đầy chiêm nghiệm và triết lý của ông. Nhạc Trịnh không xếp chung với pop ballad hay bất cứ thể loại nhạc nào trên thế giới. Gia tài âm nhạc đồ sộ và bất hủ của ông được ưu ái đặt  riêng không chỉ khẳng định giá trị từ những tác phẩm ông sáng tác mà còn thể hiện sự yêu mến lẫn kính trọng của khán giả, những người mến mộ đến vị nhạc sĩ tài hoa này. Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi là cả 1 sự mất mát to lớn đối với gia đình, người hâm mộ nói riêng và cả làng nhạc Việt nói chung nhưng tôi tin rằng linh hồn của ông sẽ sống mãi trong từng bản nhạc, từng lời ca tiếng hát và cả trong tráicủa  tim hàng triệu người nghe nhạc  trên khắp thế giới 

One thought on “[1 April] The 12th anniversary of music composer Trinh Cong Son’s death (April 1, 2001- 2013)

Leave a Reply

