[29 May] Diary #22 – To me, friendship is….

Hôm trước có đăng 1 bộ ảnh với concept "những người bạn" lên đây nhưng hôm nay mới có hứng viết 1 bài cụ tỷ về những gì mình suy nghĩ về cái gọi là tình bạn :x

Hôm trước có đăng 1 bộ ảnh với concept “những người bạn” lên đây nhưng hôm nay mới có hứng viết 1 bài cụ tỷ về những gì mình suy nghĩ về cái gọi là tình bạn :x

Hôm nay được mấy đứa bạn rủ đi chơi, 3 con ngồi tâm sự, trải lòng về một số chuyện vặt vãnh trong cuộc sống mà nói chung là câu chuyện cũng xoay quanh chủ đề về tình bạn. Mình do đó cũng rút ra được nhiều điều đáng suy ngẫm cho bản thân.

Bạn bè thì cũng có dăm bảy loại : Bạn-cùng-lớp, bạn-niên-thiếu, bạn-thân, bạn-tâm-giao, bạn-xã-giao, bạn-cột-chèo, bạn-làm-ăn, v.v . Tất cả đều có thể gọi tắt là “Bạn”. Nhưng cái từ ấy nếu đặt vào đúng ngữ cảnh, đúng tình huống thì tự khắc nó sẽ mang thêm một số nghĩa lẫn tên gọi khác nhau. Ấy thế nên chưa chắc bạn-cùng-lớp đã thân và bạn thân không hẳn phải chung một lớp.  Chỉ có điều một khi đã là bạn thì phải cư xử như thế nào cho giống với một người bạn đích thực, thậm chí dù mình có thân thiết với họ nhiều hay không. Bạn bè được tạo nên trên cơ sở lòng tin ( Loyalty ) xuất phát trực tiếp từ trái tim không cần biết tuổi tác, điều kiện kinh tế, vị thế, cấp bậc trong xã hội. Nếu không có lòng tin hay chính xác hơn là một sự trung thành trong tình bạn ( từ này nghe có đao búa quá không ta =)) ) thì chắc chắn tình bạn đó sẽ không thể lâu bền được.

Music: I’ll be there for you – The Rembrandts ( FRIENDS OST )

Mình vốn kén chọn và cũng khá kém trong giao tiếp nên không có lắm người để mà xã giao, để mà kết bạn nhưng may mắn những người mình chơi thân tính tình cũng khá là được. Ừ thì mỗi đứa mỗi tính, tính đứa này chọi vỡ sọ tính đứa kia nhưng nói chung là biết cách chơi nên có thể dung hòa được dễ dàng, vậy nên tình bạn cũng kéo dài lâu kha khá.

Mình không phân biệt con gái phải chơi như thế này còn con trai phải chơi kiểu thế khác. Vì tất cả cùng là bạn nên một khi đã chơi thì hoàn toàn bình đẳng và thoải mái hết mức có thể, để ai cũng được sống là chính mình. Nếu người nào lầm tưởng con gái khi làm bạn thì không được chửi nhau, dìm hàng nhau, thô thiển với nhau như con trai vẫn làm thì xin lỗi phũ phàng tý là bạn đã nhầm to ! Mình không thích phải giữ kẻ, phải trở thành một ai đó khác hoàn mỹ trong mắt và trong định nghĩa của một số người. Tại sao phải thế ? OK con gái Á Đông là phải công, dung, ngôn, hạnh, phải biết trên biết dưới, biết trước biết sau, lời ăn tiếng nói phải trau chuốt rõ ràng đàng hoàng tử tế. Nhưng thậm chí có như thế thì con gái cũng là con người và con người thì cũng phải được bộc lộ và thể hiện cá tính lẫn cảm xúc cá nhân. Vậy nên ta mới phải lựa người mà nói, bói người mà chơi. Bạn xã giao, bạn cùng lớp, bạn vân vân sẽ có cách ứng xử khác và bạn thân đương nhiên sẽ có cách chơi khác. Nếu đã là bạn thân, khi ở bên nhau còn câu nệ, còn khép nép, còn cố gắng không cho phép mình phải sống thật với bản thân thì chẳng sớm thì muộn tình bạn kia rồi cũng sẽ tan tành. Mình quan niệm rất rõ ràng, khi chơi là phải “thẳng thắn – Chân thành – thấu hiểu” lẫn nhau. Thế nên dù hai bên có đá xoáy, xỉa xói, châm biếm thế nào đi nữa thì cũng không xảy ra vấn đề gì bởi tụi mình hiểu đâu là giới hạn của sự trêu đùa và đâu mới là giá trị đích thực của tình bạn.

Quay lại chuyện đi chơi lúc nãy, phải nói là mình rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong cách ứng xử cũng như chọn người kết giao từ hai người bạn này lắm. Cả hai đều là những người mình khá thân trong khoảng thời gian gắn bó trên giảng đường đại học ở Việt Nam. Có đứa mình thân và nói chuyện nhiều rồi, có đứa thì cũng hiếm khi đi chơi cùng nhưng cái chính là mình cảm thấy đồng cảm và tìm được điểm chung cần thiết để có thể thân thiết hơn sau này.  Nhưng trên hết có lẽ, điểm chung quan trọng nhất là quan niệm về tình bạn cũng như suy nghĩ về cách ứng xử  của ba đứa là khá giống nhau. Một trong hai đứa kể về việc bị chính bạn tốt của mình “châm biếm” quá mức như thế nào và bị đối phương “lợi dụng” ra làm sao. Ngồi nghe mà thật xót và có đôi chút gì đó phẫn nộ trong lòng. Sống đến năm 20 tuổi rồi nên chắc chắn bất kì đứa nào cũng đủ nhận thức để biết đâu là trò đùa vui giải trí và đâu là trò đùa nực cười vô giá trị. Tự hỏi nhiều người thực sự không biết điều đó hay cố tình không hiểu để rồi dùng nó như một cách hạ bệ danh dự lẫn tự trọng của người khác xuống mà chả sợ bị oánh giá nhờ lớp vỏ bọc mang hai chữ” BẠN BÈ”. Lúc này thì mình cũng không chắc còn bao nhiêu % là “bạn” và được bấy nhiêu % là “bè”.

 

Mình biết trong bất cứ mọi mối quan hệ đều có tồn tại lòng đố kị, không ít thì nhiều. Ông bà có câu “con gà tức nhau tiếng gáy” hay có người đùa vui rằng “mình thi đỗ  không vui bằng nghe tin thằng hàng xóm thi trượt”. Chuyện bạn bè học giỏi hơn, có điều kiện kinh tế tốt hơn hay thậm chí có người yêu đẹp trai hơn cũng làm không ít người phải nuôi lòng ganh tị. Nhưng chỉ những ai đủ suy nghĩ và bỏ qua được lòng đố kị mà vui mừng hay chúc phúc cho bạn bè mình thì mới xứng đáng với danh từ ” BẠN THÂN”.
——
Ví dụ chẳng hạn như: Nghe tin thằng bạn mới mua xe xịn….
” Ôi vãi vespa á ? Đã vậy tó :cry: Ghen tị vô đối nha mày. thôi thích rồi nhá bữa sau nhớ rửa xe ăn mừng cùng anh em “ Nói một cách thẳng thắn, thật lòng =))  chứ không phải kiểu miệng thì bảo ” Thích ghê, bữa sau nhớ lấy xe chở tui đi một vòng nha” còn bụng thì ” ôi *beep* đúng là cái bọn có điều kiện “ hay thậm chí phủi đi công sức, thành quả hay niềm vui của người ta chỉ để hả hê cho cái tôi to như cái đích nồi của chính bạn “Ôi giời~ bây giờ ai còn đi vespa nữa. Xưa như trái đất ! oto bây giờ có bao nhiêu tiền đâu gặp tao tao mua oto chạy sướng hơn ” hoặc ” Sao không lấy tiền ấy đi làm từ thiện. Mày tiêu tiền phung phí quá “. Ai ngẫm lại mà thấy mình giống trường hợp cuối này thì nên nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân xem. Không phải mình có ý dạy khôn hay bố đời thiên hạ đâu, chỉ là muốn giúp những ai có lối ứng xử phiến diện như thế thì tốt nhất nên thay đổi để có thể duy trì được những mối quan hệ lâu dài. Thật lòng đấy chứ nói thật bạn mình mà nói bằng cái giọng đấy nhá, mình tán dép vào mồm =))

IMG_1286

Sẵn nhắc tới chuyện tiền bạc, có lẽ đây là vấn đề nhạy cảm nhất mà bất cứ ai cũng muốn né tránh mỗi lần nhắc đến. Mình nói vậy không có nghĩa rằng tất cả mọi người đều chê bai uy lực của đồng tiền. Mình có đọc đâu đó một câu thế này: ” Tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì vất vả thế thôi “. Ừ thì tiền không mua được tất cả  nhưng có thể chi phối được hầu như mọi việc kể cả tình cảm của con người. Tiền hay nói một cách cụ thể là điều kiện kinh tế có thể là con dao hai lưỡi giết chết đi một tình yêu đẹp, một tình bạn chân thành. Bản thân mình cũng tự đúc kết được một điều rằng để kết bạn và duy trì tình bạn lâu dài với người có sự khác biệt quá lớn về điều kiện kinh tế là vô cùng vất vả. Vất vả trong cách ứng xử cho đến cách nhìn nhận mọi mặt của vấn đề. Các bạn không tin, mình có thể list ra một số trường hợp như việc đi ăn thì phải xem xét quán nào phù hợp, đi chơi thì phải ước chừng chi phí bao nhiêu, rồi khác nhau trong quan niệm về việc chi tiêu nữa v.v. Thậm chí sẽ có những bất đồng lẫn hiểu lầm không đáng có nếu một trong hai không ứng xử một cách văn minh và tinh tế. Tuy nhiên dẫu biết là nếu chơi trong một nhóm mà không ai phải lo lắng về mặt tiền bạc thì quá khỏe rồi nhưng nếu không thì yêu cầu người trong cuộc phải chủ động cảm thông lẫn chia sẻ với nhau để tránh những xích mích và tổn thương không đáng có.

 

Đó là mình đang đề cập tới những mối quan hệ nghiêm túc và chân thành.Còn thể loại “nước đục thả câu” , dùng chiêu bài “lợi dụng” thì chả còn gì để mà nói nhiều. Đôi khi nếu bạn mình bất chợt không đem đủ tiền để trả 1 cốc nước, 1 bữa ăn, 1 cuốn sách, mình sẵn sàng giúp đỡ nhưng một hai lần thì còn chấp nhận chứ mà nhiều lần với mật độ dày đặc lẫn thái độ “đương nhiên phải thế”  thì liệu mà chạy thật xa, tránh thật nhanh cho rồi :v Nghe con con bạn mình than thở về mấy lần bị bạn bè “lợi dụng” mà ra chiều ngán ngẩm. Mình không hiểu được thể loại “bè bạn” như thế nên cũng chả hứng thú nhiều mà tìm hiểu nguyên do.IMG_1190

Tóm gọn lại thế này, VỚI MÌNH, bạn bè thì nhiều loại nên phải biết chọn bạn mà chơi, tùy người mà đối nhân xử thế cho hợp lý. Con gái hay con trai cũng thế, nếu đã là bạn thì phải sống thật lòng và sao cho không hổ thẹn với bản thân. Nên ” Thẳng thắn- Chân thành-Thấu hiểu” với những ngừoi mà bản thân cho rằng là quan trọng bất kể địa vị, gia thế lẫn tuổi tác. Lòng đố kị với tiền bạc là con dao hai lưỡi có thể giết chết tình bạn bất cứ lúc nào, vậy nên cũng cần tập cách nhường nhịn, sẻ chia cho nhau để đôi bên có thể làm bạn trong không khí hợp tác hòa bình và hữu nghị :v

———————————————

Bonus: Vlog 15 -“Bạn thân” | Huyme Production

.
P/s: Xem xong kiểu gì cũng có đứa bạn mình lẩm bẩm ” Ờ mày viết cái blog về tình bạn thì hay lắm nhưng ở ngoài đời mày đối xử với tao như ….LỒNG ” =)))))))))))))))))))))))))))))))))))) Xin lỗi tụi bay nhưng mà mày nói đúng rồi đấy =)))))))))))

9 thoughts on “[29 May] Diary #22 – To me, friendship is….

Leave a Reply

