[11 June] Vietnamese coffee ( ice milk coffee ) recipe

Sống ở quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới mà không tự pha được cho mình 1 ly cà phê ngon đúng điệu thì hơi xấu hổ hen. Cà phê tây tàu gì mình không biết hết nhưng riêng cà phê VN thì bá chủ thiên hạ rồi. Khỏi phải bàn cãi nhiều ạ. Tất nhiên bây giờ du nhập nhiều kiểu pha chế cà phê khác nhau vào VN nói chung cũng hay. Mình thì không chê nó dở, chỉ là nếu gọi đúng là đi UỐNG-CÀ-PHÊ thực sự ấy thì chỉ có đi cà phê cóc ở VN hay về nhà tự pha lấy mà uống. Chứ còn đi coffeebean hay starbucks rồi highland các kiểu chỉ là đi uống-nước-giải-khát với mình thôi à. Nói chung ai tới VN mà chưa thưởng thức cà phê VN thì quả là điều đáng tiếc nhất trên đời.
.
Mình thì vốn không phải người sành uống cà phê, cũng không hay dùng lắm nhưng lâu lâu thèm cũng tự pha cà phê sữa đá tại gia rồi thưởng thức. Được cái là mẹ hay pha sẵn cà phê đen đặc cho vào tủ lạnh rồi nên mỗi lần mình muốn pha cà phê sữa đá cũng dễ.  Mẹ mình có 1 công thức pha cà phê đen đặc trên cả tuyệt vời luôn. Chưa từng thấy nơi nào pha cà phê đen mà ngon như của mẹ mình hết. Thường thì mẹ mình cuối tuần sẽ pha sẵn cà phê đen rồi đổ vào chai cất tủ lạnh cho cả nhà đủ uống trong vòng vài ngày. Thực ra cà phê đen pha lúc nào uống lúc ấy mới là ngon nhất nhưng vì cách làm của mẹ mình có tý ty cầu kì nên không đủ thời gian để pha hằng ngày. Tuy cất vào tủ lạnh dùng dần dù có giảm tý chất lượng nhưng so ra thì vẫn còn ngon vô đối lắm =)) Mấy tiệm cà phê thua xa đảm bảo luôn. Thành ra bố mình đi đâu cũng chê dở thua cà phê vợ pha =)))))))) Thế nên hôm nay mình muốn chia sẻ lên đây cách pha cà phê đen đặc bí truyền của mommy và món cà phê sữa đá với whipped cream và chocolate chips của riêng mình *nhỏ hơn ba* Mình không dám chắc đây là cách pha ngon và hợp khẩu vị với đại đa số người vì có người sẽ nghĩ vị quá đặc hay quá đắng vân vân mọi thể loại. Nói chung là vẫn tùy sở thích mỗi người nữa. Mình viết cái này chỉ là để tham khảo thế thôi.IMG_9284

Trước tiên là cách pha cà phê đen nguyên chất của mẹ mình:

Chuẩn bị:

  • 1 cái phin ( bộ lọc ) cà phê bằng nhôm phiên bản VN :v ( Cái này mà không có thì rất khó để pha được cốc cà phê theo đúng kiểu và mùi vị như cà phê Việt được )
  • 1 cái thìa (tsp)
  • 1 cái bát
  • 6 thìa cà phê đã trộn ( Tips là mẹ mình mua 3 loại cà phê bột nguyên chất của 3 hãng khác nhau về trộn chung rồi cho vào 1 cái hộp. Khi nào uống thì lấy ra. Mình không rõ lý do chỉ biết là trộn như vậy sẽ ngon và đậm đà hơn nhiều )
  • 1 bình nước sôi
  • 1 chút xíu muối ( lâu lâu mẹ mình thay bằng nước mắm đó )

Cách pha:
B1, Lấy nước nóng trán sơ qua phin ( phin mình dùng là loại trung ). Đặt phin lên 1 chiếc cốc sứ hay thủy tinh.  Cho 6 thìa cà phê lớn vào phin. Rắc 1 chút xíu muối vào phần bột cà phê xong đặt tấm lưới vào rồi ấn nhẹ xuống lại. Ấn xuống nhẹ để bột cà phê không bị trôi. Rưới vòng quanh phin 1 ít nước nóng rồi đậy nắp. Mình không nói rõ rót chừng nào nước vì pha theo quan sát là chính. Tức là thấy nó đủ ngấm vào cà phê thì dừng. Không nên rót quá tay vì mục đích chỉ là để ủ cho cà phê nở thôi. Xong rồi lấy khăn nóng trùm lên phin ủ trong 12 tiếng. Thường tối ủ, sáng dậy pha :v

B2, Lấy phin ra khỏi cốc. Đổ nước thừa trong cốc đi. Lấy nước sôi trán qua lòng cốc 1 lần để cốc có độ nóng cần thiết  giúp cà phê dậy mùi. Đặt cốc vào 1 bát nước nóng để giữ nhiệt sau đó đặt phin lên cốc lại như cũ. Kiểm tra tấm lưới trong phin phải nằm ngang tức là phần cà phê phía dưới trải đều và không bị ấn quá chặt vì nếu vậy phần nước cà phê sẽ khó nhỏ ra cốc được lắm. Từ từ rưới nước thật sôi vào phin ( tầm tới mức 2/3 phin  là dừng tức gấp đôi phần cà phê lên thôi).

B3, Lôi báo ra ngồi đọc giết thời gian đợi cà phê nhỏ xuống hết  rồi thưởng thức cùng chút đường cát or đường phèn bột or pha cà phê sữa đá nếu không uống được vị đen đắng ( thực ra nếu thấy lượng cà phê đen thành phẩm đã đủ xài rồi thì nhấc phin ra khỏi ly luôn cũng được. Không cần phải đợi tới những giọt cuối cùng =)) )

B4, ( Nếu muốn ) Có thể chế nước vào để lấy thêm 1,2 lần cà phê nữa nếu ai muốn uống nhạt và lỏng hơn chút.
.
***Cà phê đen mẹ mình pha thường có mùi thơm rất nồng ( thơm kiểu lạ lắm mình chả biết giải thích như nào ), đắng từ đầu lưỡi tới cuốn họng ( chính vì thế nên cũng dễ gây nghiện lắm ) và cuối cùng là nó khá đặc. Pha chung với sữa thì mùi sữa khó thể nào át được mùi thơm của cà phê và màu thường lên nâu sẫm khá đẹp dù mình cho sữa đặc lẫn sữa tươi vào nhiều. IMG_9154IMG_9164IMG_9184.
.
Còn bây giờ là cách pha cà phê sữa đá của riêng mình. Cách này mình pha nhiều rồi. Uống thấy ngon nên share cách làm:

Chuẩn bị:

  • 1 cốc/ ly thủy tinh
  • 1 cốc đo thể tích
  • 2 thìa syrup chocolate ( cacao nguyên chất nóng chảy pha với đường )
  • 20ml cà phê đen nguyên chất
  • 10->20ml sữa đặc ( mình khuyến dùng loại sữa đặc có đường hiệu “Star” của vinamilk vì nó nhẹ, lỏng và mùi sữa không quá nồng. Hợp để pha chung với cà phê )
  • 100ml sữa tươi không đường
  • Đá viên
  • Whipped cream( kem sữa tươi đã đánh bông. Có thể mua kem sữa tươi dạng lỏng về dùng máy đánh trứng đánh bông lên hoặc k có máy có thể cho kem sữa tươi vào 1 cái tô to + ít đường cát dùng cây đánh trứng đánh nhanh mạnh = lực của tay )
  • 1 ít chocolate chips

Cách pha ( Như hình ):
B1, Cho lần lượt: Sữa đặc, cà phê đen, sữa tươi, syrup chocolate vào rồi khuấy đều nhẹ tay
IMG_9191 IMG_9198 IMG_9209 IMG_9232 IMG_9246

B2, Cho đá viên vào để uống lạnh sẽ ngon hơn nhiều. Xịt kem tươi lên trên cùng và rắc 1 ít hạt chocolate chips để trang trí phần topping và khi ăn sẽ vui mồm vui miệng hơn.

IMG_9264 IMG_9291

B3, Bước này dễ nhất này =)) A lê hấp uống thôi ! IMG_9303

Leave a Reply

